Tình hình chiến sự Syria: Quân đội Syria phủ nhận không kích trại tị nạn làm 28 người chết

authorTuyết Anh 06:11 07/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria đưa tin, "Quân đội Syria phủ nhận không kích trại tị nạn"; "IS chiếm giếng khí đốt ở miền Trung Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria phủ nhận không kích trại tị nạn làm 28 người chết

VOV đưa tin, chính phủ Syria ngày 6/5 phủ nhận thông tin cho rằng các máy bay chiến đấu nước này đã tiến hành không kích nhằm vào một trại tị nạn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/5, làm ít nhất 28 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Hãng thông tấn SANA Syria dẫn tuyên bố của quân đội nước này khẳng định, không có báo cáo hay bằng chứng nào cho thấy lực lượng không quân Syria đã oanh kích một trại tị nạn ở tỉnh Idlib, khu vực giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Damascus đồng thời cáo buộc lực lượng nổi dậy đã nhắm mục tiêu vào dân thường.

Trại tị nạn tan hoang sau vụ không kích, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Trại tị nạn tan hoang sau vụ không kích, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Tổ chức giám sát nhân quyền có trụ sở ở London, Anh (SOHR) trước đó cho biết, nhiều vụ oanh tạc đã nã xuống một trại tị nạn ở làng Al Kamouna miền Bắc Syria. Trong số hơn 70 nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Theo tổ chức này, vụ oanh kích diễn ra gần thị trấn Samarda thuộc tỉnh Idlib, khu vực do Mặt trận Al Nusra và lực lượng phiến quân kiểm soát. Sau vụ việc, Mỹ và châu Âu đã cực lực lên án khi nhấn mạnh, không có một lý do nào có thể bào chữa cho những hành động nhằm vào dân thường vô tội.

Liên Hợp Quốc cũng yêu cầu mở một cuộc điều tra ngay lập tức. Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephen Obrien cho biết đây sẽ là tội ác chiến tranh nếu tìm thấy những bằng chứng cuộc không kích nhằm mục tiêu vào cơ sở dân sự.

IS chiếm giếng khí đốt ở miền Trung Syria

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ngày 5/5, các phần tử IS đã kiểm soát hoàn toàn giếng khí đốt al-Shaer quan trọng ở tỉnh Homs, miền Trung Syria. SOHR cho biết, hơn 30 binh sĩ Syria và 16 phiến quân IS đã bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh này. Quân đội Chính phủ Syria đang chiến đấu ác liệt để giành lại giếng khí đốt al-Shaer.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin IS chiếm giếng khí đốt tại miền Trung SyriaTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin IS chiếm giếng khí đốt tại miền Trung Syria

Giếng khí đốt al-Shaer đã được "trao tay" vài lần giữa quân đội Syria và IS trong hai năm qua. Đây là nơi cung cấp khí đốt để phát điện cho tỉnh Homs và thủ đô Damascus, cũng như cả khu vực miền Nam Syria.

Hiện IS hầu như đã chiếm được toàn bộ các giếng dầu ở tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria giáp giới với Iran. IS đã dùng nguồn thu từ dầu thô để hỗ trợ hoạt động của tổ chức này, theo VTV

Không quân Syria dội bom phá tan đoàn xe quân sự của IS ở Palmyra

An ninh thủ đô đưa tin, các máy bay chiến đấu của Syria đã theo dõi một đoàn xe quân sự của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang di chuyển ở phía bắc, Palmyra, và dội bom ồ ạt, chính xác vào đoàn xe này, khiến các phương tiện bị hư hỏng nặng.

Đoàn xe quân sự của IS, bao gồm nhiều xe chở súng cối, xe tăng, xe bán tải gắn các loại súng máy hạng nặng phòng không, và xe bọc thép chở quân đã phải hứng chịu những cuộc không kích dữ dội của các chiến đấu cơ Syria gần mỏ dầu al-Sha’er, giếng dầu 106, 110 và khu vực Furat.

Chiến đấu cơ của Syria tấn công ISChiến đấu cơ của Syria tấn công IS

Hầu hết các xe của IS bị hư hỏng nặng, và những kẻ hộ tống đoàn xe này đã bị tung xác, nhiều tên bị thương nặng trong các cuộc tấn công như vũ bão của lực lượng không quân Syria. Đồng thời, các chiến đấu cơ của quân đội chính phủ Damascus cũng dội bom các vị trí của IS gần làng Hwaises và phía nam thị trấn Jubb al-Jarrah, kết quả là hàng chục phiến quân thiệt mạng và bị thương, phá hủy nhiều thiết bị quân sự và xe trang bị súng máy của IS ở những khu vực này.

>> Lầu Năm Góc huy động hàng loạt hacker chống khủng bố IS

Thanh Bình (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang